วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Learning Log วันที่ 30 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2558 (ภาคบ่าย)

Learning Log
วันที่ 30 เดือน ตุลาคม พ..2558 (ภาคบ่าย)

การศึกษานอกห้องเรียนในวันศุกร์ที่ 30 เดือน ตุลาคม พ..2558 ในช่วงบ่าย ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมรับฟังการบรรยายจากท่าน ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร โดยโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้ครูมีเทคนิคการสอนแบบบูรณาการทักษะ เพื่อจะนำไปประยุกต์ใช้กับการสอนได้จริง เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในการสื่อสาร ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าภาษาอังกฤษในปัจจุบันเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ในการเรียนภาษาอังกฤษต้องมีความกล้าแสดงออก กล้าพูด  ที่สำคัญคือ ต้องขยัน หมั่นศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราฝึกภาษาได้รวดเร็วขึ้นและยังสามารถนำไปใช้จริงได้อีกด้วย นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีห้องเรียนกลับด้านหรือที่เรียกว่า Flipped Classroom เพื่อช่วยให้นักเรียนฝึกการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น
การเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน เป็นการเรียนการสอนแบบใหม่ ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น ห้องเรียนกลับด้าน คือ เรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียนเป็นการนำสิ่งที่เคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน และนำงานที่ได้รับมอบหมายมาทำในชั้นเรียนแทน โดยยึดหลักว่าเวลาที่นักเรียนต้องการพบครูจริงๆ คือเวลาที่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะว่าบางครั้งนักเรียนไม่ได้ต้องการให้ครูอยู่ในชั้นเรียนเพื่อสอนเนื้อหาต่างๆ เพราะพวกเขาสามารถศึกษาเนื้อหานั้นด้วยตนเองได้ วิธีนี้เป็นการเข้าใกล้การจัดการเรียนแบบเด็กเป็นศูนย์กลาง Child-center education มากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยแก้ปัญหาการบ้านได้อีกด้วย ครูจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ ครูจะใช้เวลาใกล้ชิดกับเด็กมากขึ้นแทนที่จะใช้เวลาในการสอนอย่างเดียว ดังนั้นงานหลักของครูคือการสอนนักเรียนเมื่อนักเรียนไม่เข้าใจ มากกว่าเป็นการบอกเนื้อหาเพียงอย่างเดียว
การเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน ทำให้ครูมีการชี้แนะแนวทางในการแก้ปัญหาและช่วยให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ต่างๆมากขึ้น การที่ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจะทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้นและจำได้ดีกว่าข้อมูลที่ครูป้อนให้ โดยเฉพาะเรื่องของการพูด เด็กสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากการฟังใน You tube แล้วพยายามฝึกพูดจนสามารถพูดได้คล่องแคล่วอีกด้วย ดังนั้นในยุคปัจจุบันครูเป็นแค่ผู้ชี้แนะแนวทางให้แก่เด็ก เพื่อให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพด้วยตนเองมากขึ้น และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การให้เด็กทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อฝึกความสามัคคีกันในหมู่คณะ เช่นเดียวกับการอบรมในวันนี้ ท่านวิทยากรมีเกมส์ให้เล่นและมีการทำงานกลุ่มแล้วออกมานำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน จะเห็นได้ว่าการรวมกลุ่มในครั้งนี้จัดกลุ่มแบบคละกัน ทำให้ดิฉันได้ประสบการณ์มากจากคุณครูที่มาเข้าอบรม
ในการอบรมครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้ความรู้มากมาย เช่น การนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับเนื้อหาที่ครูสอน นอกจากนี้ดิฉันยังได้เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษอีกมากมายเช่นเดียวกัน ดิฉันเชื่อว่าดิฉันจะนำเทคนิคการสอบของท่านวิทยากรไปประยุกต์ใช้กับนักเรียนในชั้นเรียนในอนาคตข้างหน้าได้อย่างแน่นอน เพราะท่านวิทยากรไม่ได้สอนแต่ทฤษฎีแต่ท่านได้จำลองสถานการณ์จริงให้พวกเราเห็น ทำให้พวกเราเข้าใจได้อย่างแท้จริง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น