วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน) วันที่ 30 ตุลาคม 2558 (ภาคเช้า)

Learning Log (นอกห้องเรียน)
วันที่ 30 ตุลาคม 2558 (ภาคเช้า)
                                                                                                           
         การศึกษานอกห้องเรียนในวันศุกร์ที่30 ตุลาคม 2558 ในช่วงเช้าดิฉันได้เข้าอบรมฟังคำบรรยายจาก ผศ ดร. ศิตา  เยี่ยมชนติถาวร ซึ่งบรรยายในหัวข้อวิธีการสอนในศตวรรษที่21 และกลวิธีการเรียนการสอนภาษาในปัจจุบัน เนื่องจากในปัจจุบันการสอนของครูได้เปลี่ยนไปมาก โดยครูจะให้นักเรียนเป็นศูนย์และครูจะคอยสังเกตนักเรียนอยู่ห่างๆคอยให้การช่วยเหลือนักเรียนเมื่อนักเรียนไม่เข้าใจ ในช่วงเช้าของวันนี้ท่านวิทยากรได้บรรยายทั้งหมด 3 ประเด็น ประเด็นแรกคือ แนวการสอนที่เน้นเป็นปฏิสัมพันธ์ ประเด็นที่สอง แนวทางการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษาและประเด็นสุดท้าคือแนวทางการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรนาการเนื้อหาและภาษา
          ประเด็นแรก คือ แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นปฏิสัมพันธ์โดยใช้วิธีการสอนแบบเงียบ (The Silent way) วิธีการสอนแบบนี้มีหลักการที่เน้นความเข้าใจ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนคิดเอง ผู้สอนจะพูดน้อยถึงน้อยที่สุดและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูด การแก้ปัญหาและส่วนสำคัญของการเรียนรู้ ผู้สอนเป็นเพียงผู้ที่คอยช่วยเหลือนักเรียนเมื่อนักเรียนเกิดความไม่เข้าใจ ควรให้นักเรียนได้เรียนจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดความเข้าใจที่จะค้นพบกฎเกณฑ์ของภาษาด้วยตนเองและจากเพื่อนๆมากกว่าการจำเนื้อหาที่ครูป้อนให้
          
วิธีการสอนตามแนวธรรมชาติ (The Natural Approach) ได้พัฒนาการสอนตามแนวธรรมชาติ เป็นแนวการสอนทีเลียนแบบการรับรู้ภาษาที่หนึ่งของเด็กเล็ก ซึ่งเป็นการรับรู้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยที่ไม่มีใครสอนพัฒนาทักษะด้านภาษาเพื่อการสื่อสารกับเจ้าของภาษาโดยไม่คำนึงถึงความ๔กต้องของไวยากรณ์ โดยใช้วิธีการตรวจไปเรื่อยๆ และในระยะยาวผู้เรียนจะสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ตามหลักไวยากรณ์ โดยเชื่อว่าความเข้าใจของข้อความมาก่อนการพูดสนทนา และไม่จำเป็นต้องแสดงออกด้านทักษะการพูด
         วิธีการสอนแบบชักชวน  (Suggestopedia)  ผู้สอนควรโน้มน้าวให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ โดยปราศจากความกลัว ความกังวล และข้อห้ามต่างๆที่เป็นอุปสรรค์ทางภาษา วิธีการสอนแบบตอบสนองท่าทาง วิธีการสอนนี้ได้แนวคิดจาก งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาและพัฒนาการทฤษฎีการเรียนรู้ เชื่อมโยงกับทฤษฎีการจำในเชิงจิตวิทยา มีความเชื่อว่าถ้าบุคคลได้รับการฝึกฝนบ่อยๆอย่างต่อเนื่อง ก็จะเกิดการเก็บสะสมประสบการณ์ต่างๆ และสามารถถ่ายทอดออกมาได้ ใช้คำสั่งเป็นหลักในการสอน
           การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) การจัดการเรียนการสอนที่แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกัน เพื่อให้ตนเองและสมาชิกทุกคนประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย            การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ภาระงานเป็นหลัก โดยภาระงานที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษา การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project Based) เป็นวิธีการสอนที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยมีครูผู้สอนคอยแนะนำและให้ความช่วยเหลือ
             ประเด็นที่สอง คือ แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา  โดยใช้
แนวการสอนภาษาแบบกำหนดสถานการณ์เน้นตัวผู้เรียน  ผู้สอนและผู้เรียนเลือกสถานที่หรือ
สถานการณ์ที่คิดว่าผู้เรียนจะต้องประสบความสำเร็จในการใช้ภาษา เช่นผู้เรียนที่เรียนภาษาเพื่อใน
จุดประสงค์ในการท่องเที่ยวก็ได้เรียนภาษาในสถานการณ์ที่พบเห็นในการท่องเที่ยว เช่น At the
Airport, buying a ticket, booking a hotel
                แนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (The communicative Approach หรือCommunicative Language Teaching) มุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปฝึกกับสถานการณ์จริงได้ ส่วนการสอนี่เน้นสาระการเรียนรู้ ผู้เรียนใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และในขณะเดียวกันก็พัฒนาการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารไปด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ สามารถตีความประมูลข้อความของเรื่อง ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาในลักษณะองค์รวม
                และประเด็นสุดท้ายคือ แนวการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นการเชื่อมโยงความคิดรวบยอดจากวิชาและประสบการณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน ช่วยให้เกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้จากวิชาหนึ่งไปยังวิชาหนึ่งที่นำเข้ามาผสมผสาน และตอบสนองต่อความสามารถที่แสดงออกทางอารมณ์ นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนเข้ากับชีวิตจริงและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้
                ดังนั้นการอบรมในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 ทำให้ดิฉันรับความรู้มากมายเกี่ยวกับการสอนในศตวรรษที่ 21 และกลวิธีการสอนภาษาในปัจจุบัน ซึ่งหลายประเด็น แต่ละประเด็นก็มีเนื้อหาเจาะลึกไปอีก นอกจากนี้ยังเทคนิคการสอนของท่านวิทยาการอีกด้วยเพราะเวลาท่านบรรยายจะไม่น่าเบื่อ ท่านจะทำให้ผู้ฟังตื่นเต้นตลอดเวลา เพราะฉะนั้นความรู้ที่ได้ในวันนี้มีประโยชน์สำหรับนักศึกษาทุกท่านแน่นอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น