Learning
Log (นอกห้องเรียน)
วันที่
30 ตุลาคม 2558 (ภาคเช้า)
การศึกษานอกห้องเรียนในวันศุกร์ที่30 ตุลาคม 2558 ในช่วงเช้าดิฉันได้เข้าอบรมฟังคำบรรยายจาก
ผศ ดร. ศิตา เยี่ยมชนติถาวร
ซึ่งบรรยายในหัวข้อวิธีการสอนในศตวรรษที่21 และกลวิธีการเรียนการสอนภาษาในปัจจุบัน
เนื่องจากในปัจจุบันการสอนของครูได้เปลี่ยนไปมาก
โดยครูจะให้นักเรียนเป็นศูนย์และครูจะคอยสังเกตนักเรียนอยู่ห่างๆคอยให้การช่วยเหลือนักเรียนเมื่อนักเรียนไม่เข้าใจ
ในช่วงเช้าของวันนี้ท่านวิทยากรได้บรรยายทั้งหมด 3 ประเด็น
ประเด็นแรกคือ แนวการสอนที่เน้นเป็นปฏิสัมพันธ์ ประเด็นที่สอง
แนวทางการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษาและประเด็นสุดท้าคือแนวทางการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรนาการเนื้อหาและภาษา
ประเด็นแรก คือ
แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นปฏิสัมพันธ์โดยใช้วิธีการสอนแบบเงียบ (The
Silent way) วิธีการสอนแบบนี้มีหลักการที่เน้นความเข้าใจ
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนคิดเอง ผู้สอนจะพูดน้อยถึงน้อยที่สุดและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูด
การแก้ปัญหาและส่วนสำคัญของการเรียนรู้
ผู้สอนเป็นเพียงผู้ที่คอยช่วยเหลือนักเรียนเมื่อนักเรียนเกิดความไม่เข้าใจ
ควรให้นักเรียนได้เรียนจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว
เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดความเข้าใจที่จะค้นพบกฎเกณฑ์ของภาษาด้วยตนเองและจากเพื่อนๆมากกว่าการจำเนื้อหาที่ครูป้อนให้
วิธีการสอนแบบชักชวน (Suggestopedia) ผู้สอนควรโน้มน้าวให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่
โดยปราศจากความกลัว ความกังวล และข้อห้ามต่างๆที่เป็นอุปสรรค์ทางภาษา
วิธีการสอนแบบตอบสนองท่าทาง วิธีการสอนนี้ได้แนวคิดจาก
งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาและพัฒนาการทฤษฎีการเรียนรู้
เชื่อมโยงกับทฤษฎีการจำในเชิงจิตวิทยา
มีความเชื่อว่าถ้าบุคคลได้รับการฝึกฝนบ่อยๆอย่างต่อเนื่อง
ก็จะเกิดการเก็บสะสมประสบการณ์ต่างๆ และสามารถถ่ายทอดออกมาได้
ใช้คำสั่งเป็นหลักในการสอน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) การจัดการเรียนการสอนที่แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกัน
เพื่อให้ตนเองและสมาชิกทุกคนประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based
Learning) เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ภาระงานเป็นหลัก
โดยภาระงานที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษา
การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project Based) เป็นวิธีการสอนที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยมีครูผู้สอนคอยแนะนำและให้ความช่วยเหลือ
ประเด็นที่สอง คือ
แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา โดยใช้
แนวการสอนภาษาแบบกำหนดสถานการณ์เน้นตัวผู้เรียน ผู้สอนและผู้เรียนเลือกสถานที่หรือ
สถานการณ์ที่คิดว่าผู้เรียนจะต้องประสบความสำเร็จในการใช้ภาษา
เช่นผู้เรียนที่เรียนภาษาเพื่อใน
จุดประสงค์ในการท่องเที่ยวก็ได้เรียนภาษาในสถานการณ์ที่พบเห็นในการท่องเที่ยว
เช่น At
the
Airport, buying a ticket, booking a
hotel
แนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (The
communicative Approach หรือCommunicative Language
Teaching) มุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียน
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปฝึกกับสถานการณ์จริงได้ ส่วนการสอนี่เน้นสาระการเรียนรู้
ผู้เรียนใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และในขณะเดียวกันก็พัฒนาการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารไปด้วย
นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์
สามารถตีความประมูลข้อความของเรื่อง
ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาในลักษณะองค์รวม
และประเด็นสุดท้ายคือ
แนวการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
เป็นการเชื่อมโยงความคิดรวบยอดจากวิชาและประสบการณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน
ช่วยให้เกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้จากวิชาหนึ่งไปยังวิชาหนึ่งที่นำเข้ามาผสมผสาน
และตอบสนองต่อความสามารถที่แสดงออกทางอารมณ์
นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนเข้ากับชีวิตจริงและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้
ดังนั้นการอบรมในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่
30
ตุลาคม 2558 ทำให้ดิฉันรับความรู้มากมายเกี่ยวกับการสอนในศตวรรษที่
21 และกลวิธีการสอนภาษาในปัจจุบัน ซึ่งหลายประเด็น
แต่ละประเด็นก็มีเนื้อหาเจาะลึกไปอีก
นอกจากนี้ยังเทคนิคการสอนของท่านวิทยาการอีกด้วยเพราะเวลาท่านบรรยายจะไม่น่าเบื่อ
ท่านจะทำให้ผู้ฟังตื่นเต้นตลอดเวลา
เพราะฉะนั้นความรู้ที่ได้ในวันนี้มีประโยชน์สำหรับนักศึกษาทุกท่านแน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น