Learning Log 1(ในห้องเรียน)
จากการที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน ได้เรียนรู้สองประเด็นใหญ่คือ Comprehensible
Input และ Tenses (กาล)
1. Comprehensible Input =
I + 1 I คือ นักเรียน
ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะมีประสบการณ์เดิมและกระบวนการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ส่วน + 1
คือ ครูผู้สอน ครูผู้สอนจะทำหน้าที่ให้ความรู้แก่นักเรียนซึ่งครูจะต้องให้ความรู้เพิ่มขึ้นมา
1 ระดับ จากความรู้ที่นักเรียนมีอยู่
เพราะถ้าหากครูเพิ่มในระดับ 2, 3, 4 จะทำให้ผู้เรียนมีช่องว่างของความรู้มากซึ่งทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจในเนื้อหา
สรุปได้ว่า Comprehensible Input เป็นกระบวนการที่ครูและนักเรียนต้องมีความสัมพันธ์กันโดยครูจะต้องรู้ว่านักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างทางด้านความรู้มากน้อยเพียงใด
และที่สำคัญครูต้องรู้ Background knowledge ของนักเรียนแต่ละคนเพื่อง่ายในการสอน
ยกตัวอย่างภาษาอังกฤษ 2 ประโยคต่อไปนี้
1.
He lived in Lampang for a year. ใช้กริยาเป็น Past Simple มีความหมายว่าเขาเคยอยู่ลำปางมาก่อน
1 ปี อยู่เมื่อไหร่ไม่ทราบ
ทราบแต่ว่าอยู่มาก่อนเวลาที่จะพูดถึงและเดี่ยวนี้เขาไม่ได้อยู่แล้ว
2.
Have has lived in Lampang for a year ใช้กริยาเป็น Present Perfect มีความหมายว่า เขาอยู่ลำปางมาแล้ว 1 ปี เดี่ยวนี้เขาก็ยังอยู่
สรุปได้ว่า
รูปของประโยคในภาษาอังกฤษทั้งสองประโยคไม่มีคำขยายใดๆบอกให้รู้ว่าเขาเคยอยู่หรืออยู่มาแล้วแต่มีสิ่งที่บอกคือ
รูปของกริยาที่ใช้กาลต่างกัน ในภาษาไทยรูปของกริยาไม่บอกกาลให้เราทราบ
ดังนั้นเวลาแปลจึงจำเป็นต้องเติมคำขยายเข้าไป เพื่อให้ความหมายตรงกับภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น