Learning
Log 10 (นอกห้องเรียน)
ดนตรีเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของการเรียน
โดยเฉพาะเพลงสากลเป็นอุปสรรคอย่างมากสำหรับนักเรียนไทย ที่สนใจภาษาอังกฤษ
เพราะถ้าฟังไม่ออก ร้องตามไม่ได้ ทั้งๆที่ชอบจังหวะของเพลงและตัวศิลปินนักร้องเอง
ก็ต้องยอมแพ้กับมันเพราะว่า Language Barrier หรืออุปสรรคทางภาษา
เพลงเป็นสื่อการสอนและฝึกฝนภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดและง่ายที่สุด
แล้วใกล้ตัวเรามากที่สุด เพราะว่าครูเองก็ใช้เพลงฝึกภาษามาตั้งแต่เด็ก
ในการฟังครั้งแรก เข้าใจว่าเนื้อเพลงมีเนื้อหาส่วนใหญ่ว่าอย่างไร
ฟังหลายๆครั้งเพื่อจะได้จำสำเนียงภาษาอังกฤษได้
ตอนต้นของชั่วโมงครูเริ่มต้นด้วยการถามนักเรียนว่า
1.เคยไหมที่นักเรียนฟังเพลงภาษาอังกฤษเพลงโปรด ที่ชื่นชอบทำนองและนักร้อง
แต่นักเรียนไม่สามารถร้องตามได้ 2.เคยไหม
เวลาที่นักเรียนพบคำศัพท์ที่นักเรียนฟังไม่ออก
มันเป็นคำศัพท์ที่นักเรียนรู้อยู่แล้ว และเป็นคำศัพท์ที่ง่ายมากแต่นักเรียนกลับฟังคำที่นักเรียนรู้จักไม่ออก
3.เคยไหม
ที่นักเรียนดูเนื้อเพลงแล้วพยายามร้องตามเพลงสากลที่ชอบ
แต่กลับร้องยังไงก็ไม่เหมือน และฟังดูตลกจนอายที่จะร้องเพลงสากลไปเลย
ทั้งหมดนี้ก็คือระบบเสียงของชาวไทยกับชาวต่างชาติต่างกัน
หลังจากที่ครูอธิบายถึงธรรมชาติของนักร้องและวิธีการร้องเพลงของฝรั่งแล้ว
ก็มาพูดถึงการฝึกฝนของนักเรียน เพราะเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก 1.ถ้าเจอเพลงที่ชอบ นักร้องที่นักเรียนชอบ ให้ไปหา lyrics ของเพลง เพื่อป้องกันความผิดพลาด 2.อ่านเนื้อเพลง
อ่านออกเสียงให้ถูกต้องทุกคำ ตามหลัก Schwa
ส่วนคำไหนอ่านไม่ออกเปิด dictionary online 3.ฟังเพลงอย่างเดียวสัก
3-5 รอบเพื่อจำทำนองก่อนฝึก
แต่ควรเลือกเพลงที่คุ้นเคยมากที่สุด 4.อ่านออกเสียงเนื้อเพลงซ้ำไป
ซ้ำมา 2-3 รอบ เพื่อให้แน่ใจว่าเราอ่านได้ทั้งหมด 5.ขั้นตอนสำคัญที่สุด
ฟังเพลงพร้อมกับดูเนื้อเพลง 6.ร้องตาม
พยายามเลียนเสียงนักร้องให้ได้มากที่สุด
สรุป ทั้ง 6 ขั้นตอน เป็นการเปิดหูเปิดตานักเรียน
ให้นักเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษในระบบเดียวกับเจ้าของภาษาโดยใช้เพลงเป็นสื่อ
ที่ฟังไม่ออกและร้องตามไม่ได้เกิดจากระบบเสียงไม่เหมือนกัน เช่น believe เค้าร้องว่า เบอะลีฟ แต่เราร้องว่า บีลีฟ ปัญหาจริงๆคือ
เราร้องเพลงไม่เหมือนเขาเลยไม่ได้ยินคำดังกล่าว
แม้ว่าเป็นคำที่เรารู้จักดีแล้วก็ตาม คนไทยจะพูดแบบ Broken English คือพูดเป็นคำๆ แทนที่จะพูดเป็นประโยค
ผลประโยชน์ที่ได้จากการฝึกโดยการร้องเพลงคือ
นักเรียนฟังสำเนียงของชาวต่างชาติออกทุกคำตามเนื้อเพลง
ดังนั้นการเอาเพลงมาเป็นสื่อการสอนจะทำให้นักเรียนมีสำเนียงเหมือนชาวต่างชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น