วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Learning Log 9 (นอกห้องเรียน)

Learning Log 9 (นอกห้องเรียน)


ภาษาเป็นเครื่องมือที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อใช้สื่อสาร รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และใช้ในการสื่อความหมายความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในปัจจุบันภาษาอังกฤษมีบทบาทอย่างกว้างขวาง สำหรับการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยนั้น เมื่อเปรียบเทียบความสำคัญทั้ง    4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่านและเขียน จะพบว่าการอ่านเป็นทักษะที่สำคัญกว่าทักษะอื่นๆเพราะทักษะการอ่านเป็นการแสวงหาความรู้ต่างๆในชีวิตประจำวัน วันนี้ดิฉันเลือกที่จะอ่านข่าวสั้นๆก่อน เพราะดิฉันคิดว่าควรเริ่มจากอะไรที่ง่ายๆก่อน
จากที่อ่านข่าวทั้งหมดได้ความว่า หญิงสาวคนหนึ่งจากรัฐ วิสคอนซิน ถูกเชิญให้ออกจากร้านแม็คโดนัลด์ เนื่องจากเธอพยายามเข้าไปในร้านพร้อมกับจิงโจ้ที่เป็นสัตว์เลี้ยงของเธอ ลูกค้าที่อยู่ในร้านขณะนั้นโทรเรียกตำรวจ ซึ่งขอให้ผู้หญิงคนนี้ออกไปจากร้าน ผู้หญิงคนนี้เธอป่วยเป็นโรคมะเร็ง เธอบอกกับตำรวจว่าจิงโจ้เป็นของเธอ สัตว์ที่ช่วยเหลือคนพิการ ที่ช่วยเธอในการรับมือกับความเจ็บปวดทางจิตใจที่เธอต้องเผชิญกับโรคมะเร็ง และเธอยังได้แสดงใบรับรองจากแพทย์ให้เป็นหลักฐานอีกด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าในตอนแรก ผู้หญิงคนนั้นซึ่งอาศัยอยู่กับสัตว์แปลกๆอีกจำนวนมากดูจะไม่พอใจ แต่เธอก็ยอมออกจากร้านอาหารไปในที่สุด
จากข่าวเรื่องหญิงสาวถูกไล่ออกจากร้านแม็คโดนัลด์โทษฐานนำจิงโจ้มาด้วย ดิฉันยังแปลคำศัพท์บางตัวไม่ได้หรือแปลเปลี่ยนไปจากจุดประสงค์ของผู้เขียน ทำให้ในบางช่วงของข่าว เนื้อหาดูสับสน ไม่เข้าใจ ดังนั้นดิฉันจึงคิดว่าในการอ่านข่าวเราควรที่จะหาเทคนิคของการอ่านข่าวมาอ่านก่อน จะทำให้เราอ่านข่าวได้อย่างเป็นขั้นตอน ว่าเราควรเริ่มจากการทำอะไรก่อน แต่เทคนิคการอ่านของแต่ละคนก็ย่อมไม่เหมือนกัน ดิฉันเห็นความผิดพลาดของตนเองจากการอ่านข่าวโดยไม่มีเทคนิค เปิดเห็นข่าวก็อ่านเลย ทำให้ข่าวที่ดิฉันแปลออกมาเป็นภาษาที่ไม่น่าอ่าน
ก่อนที่เราจะเริ่มอ่านข่าว เราควรรู้เทคนิคดังนี้ 1.เราควรมีความรู้พื้นฐานคำศัพท์มากพอ เนื่องจากในข่าวมีการใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย 2.ต้องรู้จักรูปแบบของข่าวหรือ New From เสียก่อน 3. เริ่มจากอ่านข่าวสั้นๆง่ายๆ 4.อ่านหนังสือพิมพ์ที่ดี ต้องรู้จักการใช้บริบทในการแปลศัพท์ พยายามอย่าใช้พจนานุกรมช่วยแปล 5. ใช้หนังสือพิมพ์ภาษาไทยประกอบ 6. พยายามหา main subject และ main verb เพื่อจะได้เข้าใจจุดมุ่งหมายหรือใจความของข่าว 7.ที่สำคัญต้องฝึกอ่านทุกๆวัน เพียงวันละ 10-15 นาที

หลังจากที่ดิฉันได้เรียนรู้เทคนิคของการอ่านข่าว ฉันก็นำเทคนิคไปใช้โดยดิฉันไปอ่านข่าวอีกรอบแล้วทำตามขั้นตอนทั้ง 7 ขั้นตอน สรุปได้ว่าทำให้ดิฉันเข้าใจข่าวมากขึ้น รู้จักเลือกบริบทในการแปลข่าว ทำให้ข่าวอ่านและเขียนออกมาดูเข้าใจมากยิ่งขึ้น ดิฉันคิดว่าเทคนิคนี้น่าจะใช้ได้กับทุกคนนะค่ะ เพราะว่าดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการอ่านข่าวนี้ เราควรเริ่มอ่านจากข่าวที่สั้นๆ ง่ายๆ ก่อน อย่าเริ่มอะไรที่ยากๆ เพราะถ้าเราไม่เข้าใจจะทำให้เราเบื่อไม่อยากอ่านอีกต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น