วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Learning Log 11 (นอกห้องเรียน)

Learning Log 11 (นอกห้องเรียน)


                ทักษะการฟังเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในภาษาอังกฤษ ทักษะการฟังถือเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าทักษะอื่นๆเลยก็ว่าได้ และยังมีบทบาทมากในการใช้ทักษะการฟังสื่อสารกับชาวต่างชาติ การฟังเป็นทักษะที่ช่วยให้เราเข้าใจในความต้องการของเจ้าของภาษาที่จะสื่อออกมา บางครั้งเราฟังเจ้าของภาษาไม่ได้นั้น เป็นเพราะว่าภาษาอังกฤษมีหลายสำเนียง ดังนั้นวิธีการฝึกทักษะการฟังที่ง่ายที่สุดคือ การฟังเพลง
                ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น I Pod มือถือ หรือ เครื่องเล่น mp3 ในรูปแบบต่างๆล้วนเป็นสิ่งที่เราขาดไม่ได้ แต่เราเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม เราได้อะไรจากสิ่งเหล่านี้บ้าง นอกจากความผ่อนคลาย Relaxtion และความบันเทิง Entertainment เราสามารถประยุกต์การฟังเพลงให้เกิดประโยชน์กับเราในการฝึกภาษาอังกฤษได้
               
สำหรับวิธีการฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงนั้น เราจะเริ่มต้นด้วยการค้นหาเนื้อร้อง Lyrics ของเพลงนั้นๆโดยสามารถค้นหาได้จาก Google เพียงพิมพ์แค่ชื่อเพลง ชื่อนักร้องและพิมพ์คำว่า lyrics และอีกวิธีหนึ่งคือ ค้นหาจาก YouTube เป็นวิธีที่อยากจะแนะนำเพื่อนๆทุดคน เนื่องจากเนื้อเพลงในวิดีโอนั้นจะเปลี่ยนไปเรื่อยตามคำร้อง ในที่นี้ดิฉันได้เลือกวิธีค้นหาจาก Google โดยได้เพลงของ Beyonce ชื่อเพลงว่า If I were a boy
                หลังจากที่ได้เนื้อร้องแล้ว เริ่มฝึกฝนดังขั้นตอนต่อไปนี้ 1.ฟังเพลงโดยดูเนื้อเพลงสักสองสามรอบ แล้วพยายามจับประโยคเนื้อร้องภาษาอังกฤษในนั้นให้ได้มากที่สุด 2.พยายามร้องตามเนื้อร้องหลายๆรอบจนมั่นใจว่าจำเนื้อร้องภาษาอังกฤษท่อนต่างๆได้แล้ว 3.ฝึกร้องเพลงโดยไม่อ่านเนื้อร้อง หากยังจำเนื้อร้องภาษาอังกฤษไม่ได้ให้ย้อนกลับไปดูเนื้อร้องอีกครั้งหนึ่ง ในขั้นตอนนี้ดิฉันประสบปัญหามาก เพราะว่าดิฉันจำเนื้อเพลงไม่ได้ เปิดฟังหลายรอบมาก และสิ่งที่ทำให้ดิฉันจำเนื้อเพลงได้คือ ฟังแล้วเขียนเนื้อเพลงตาม
                ถ้าเราจะฝึกการฟังให้ดีนั้น เราฝึกควบคู่ไปกับการเขียน เพราะจะทำให้ภาษาอังกฤษของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเริ่มจากเขียนเนื้อร้องภาษาอังกฤษออกมาให้ได้มากที่สุดพร้อมไปกับการฟังเพลงครั้งแรก ดิฉันต้องฟัง2-3 ครั้ง กว่าจะจับใจความได้ เมื่อเราเริ่มจับใจความของเพลงได้ เราก็เริ่มแปลเนื้อหาของเพลงทั้งหมด แต่ไม่จำเป็นต้องมีความหมายถูกต้อง 100% แต่ขอให้แปลแบบที่เราเข้าใจและไม่ผิดเพี้ยนก็พอ
                ดิฉันได้ฟังเพลงของ Beyonce มีชื่อเพลงว่า If I were a boy  มีเนื้อเพลงว่า If I were a boy หากฉันได้เป็นผู้ชาย Even just for a boy ถึงแม้แค่วันเดียว I’d roll 0utta bed in the morning ฉันจะลุกขึ้นมาจากเตียงในตอนเช้า And throw on what I wanted then go แล้วใส่อะไรก็ได้ที่อยากจะใส่แล้วออกจากบ้านไปเที่ยว Drink beer with the guys ดื่มเบียร์กับเพื่อนๆ And chase after girls ไล่จีบสาวๆ I’d kick it with who I wanted มีอะไรกับคนที่ฉันอยาก And I’d never get confronted for it.และฉันจะไม่เผชิญหน้ากับใครหรอก Cause they’d stick up for me.เพราะพวกเธอคงจะติดฉันน่าดู
                If I were a boy หากฉันเป็นผู้ชาย I think I could understand ฉันว่าฉันคงเข้าใจ How if feels to love a girl ว่ามันรู้สึกอย่างที่รักผู้หญิงคนหนึ่ง I swear I’d be a better man ฉันสัญญาว่าจะเป็นผู้ชายที่ดี I’d listen to her ฟังเธอเสมอ Cause I know how it hurts เพราะฉันรู้ว่ามันเจ็บ When you lose the one you wanted เมื่อเธอเสียใครซักคนที่เธอต้องการไป Cause he’s taken you for granted เพราะเขาไม่เห็นค่าเธอเลย And everything you had got destroyed และทุกอย่างที่เธอมือถูกทำลายลงไปต่อหน้า
                If I were a boy ถ้าฉันเป็นผู้ชาย I would turn of my phone ฉันคงปิดมือถือ tell everyone its broken แล้วบอกทุกคนว่าโทรศัพท์เจ้ง So they’d think that I was sleepin’alone พวกเขาจะได้คิดว่าฉันนอนอยู่คนเดียว I’d put myself first ฉันจะคิดถึงตัวเองก่อน And make the rules as I go สร้างกฎขึ้นมาเอง Cause I know that she’d be faithful เพราะฉันรู้ว่าสาวน้อยของฉันจะต้องซื่อสัตย์กับฉัน Waiting for me to come home (to come home) รอคอยฉันกลับมาบ้าน
                If I were a boy หากฉันเป็นผู้ชาย I think I could understand ฉันว่าฉันคงเข้าใจ how it feels to love a girl ว่ามันรู้สึกอย่างไรที่ได้รักผู้หญิงคนหนึ่ง I swear I’d be a better man ฉันสัญญาว่าจะเป็นผู้ชายที่ดี I’d listen to her ฟังเธอเสมอ Cause I know how it hurts เพราะฉันรู้ว่ามันเจ็บยังไง When you lose the one you wanted (wanted) เมื่อเธอเสียใครซักคนที่เธอต้องการไป Cause he’s taken you for granted (granted) เพราะเขาไม่เห็นค่าเธอเลย And everything you had got destroyed และทุกอย่างที่อยู่ในมือของเธอถูกทำลายไปต่อหน้าต่อตา
                It’s little too late for you to come back มันสายเกินไปแล้วล่ะที่เธอจะกลับมา Say it’s just a mistake บอกว่าเธอแค่พลาดไปเท่านั้นเอง Think I’d forgive you like that คิดเหรอว่าฉันยอมยกโทษให้ If you thought I would wait for you ถ้าเธอคิดว่าฉันจะรอเธอ You thought wrong เธอคิดผิดถนัดเลยนะ
                But you’re just a boy แต่เธอก็เหมือนผู้ชายั่วไป You don’t understand เธอไม่เข้าใจเลย Yeah you don’t understand ไม่เคยเข้าใจเลย How it feels to love a girl someday ว่ามันรู้สึกยังไงที่ได้รักผู้หญิงคนหนึ่ง You wish you were a better man เธอหวังว่าเธอจะเป็นผู้ชายที่ดีขึ้น You don’t care how it hurt เธอไม่แคร์ว่าหล่อนเจ็บปวดแค่ไหน Until you lose the one you wanted จนกระทั่งเธอเสียคนที่เธอรักไป Cause you’re taken her for granted เพราะเธอมองไม่เห็นค่าของหญิงสาวคนนั้น And everything you have got destroyed และทุกๆสิ่งที่เธอมีก็ถูกทำลายไปเช่นกัน But you’re just a boy แต่เธอก็แค่ผู้ชายคนหนึ่ง
                หลังจากที่แปลเสร็จก็ดูโครงสร้างต่างๆที่ใช้ในเนื้อเพลง หากต้องการฝึกการสร้างประโยคในรูปแบบต่างๆ เราสามารถที่จะไล่ดูทีละประโยคในเนื้อร้องว่ามีการใช้รูปประโยคอย่างไร ในเพลงนี้ดิฉันได้โครงสร้างประโยคดังนี้ If I were a boy even just for a day, I’d roll out of bed I morning ประโยคที่มีโครงสร้าง If+ Past Simple, would+v1
                นอกจากการฟังเพลงภาษาอังกฤษจะช่วยพัฒนาทักษะการฟังแล้ว ยังช่วยให้ดิฉันได้ทบทวนเรื่องของโครงสร้างต่างๆและยังช่วยพัฒนาทั้งทักษะการอ่านและการเขียน ทำให้ภาษาของเราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น สามารถฟังสำเนียงของเจ้าของภาษาได้ถูกต้องตามที่เจ้าของภาษาต้องการสื่อ ดังนั้นการฟังเป็นทักษะที่สำคัญที่เราสามารถฝึกฝนได้ด้วยตนเอง โดยเริ่มจากสิงที่ง่ายๆเช่น การฟังเพลง เพราะฉะนั้นเราควรเริ่มฟังทุๆวัน ทำเป็นประจำเพื่อให้เกิดความเคยชินและทำเป็นกิจวัตรประจำวัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น