Learning
Log (นอกห้องเรียน)
วันที่
29/10/58 (ภาคเช้า)
การศึกษานอกห้องเรียนในวันพฤหัสบดีที่
29
ตุลาคม 2558 ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมในโครงการ
“อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ”
โดยมุ่งเน้นให้ครูผู้สอนรู้จักการใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนมาบูรณาการเข้าด้วยกัน
เนื่องจากปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้ในการสื่อสารและปกคลุมไปเกือบครึ่งโลก
ในการเรียนวิชาทางภาษาให้ได้ดีนั้น คิดอย่างเดียวจะไม่เกิดความสำเร็จ
ครูต้องบอกเด็กให้รู้ตัวอย่างและฝึกให้ทำให้มากๆ วิชาทางภาษาเด็กจำเป็นต้องรู้หลักเกณฑ์
นอกจากนี้แล้วทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนต้องแม่นยำอีกด้วย
การเรียนวิชาทางภาษาจะต้องอาศัยความขยัน โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ
เมื่อเจอชาวต่างชาติพยายามชนคุยเพื่อที่เราจะได้ฝึกภาษาไปในตัว และไม่อายที่จะพูด
สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเก่งภาษามากขึ้น
ในการเสวนาวิชาการงานวิจัยในหัวข้อ
Beyond
Language Learning โดย 1.ดร.สุจินต์ หนูแก้ว 2.อาจารย์สุนทร บุญแก้วและ 3.ผศ.ดร.ประกาศิต สิทธิติกุล ผู้ดำเนินรายการ
ซึ่งทั้งสามท่านได้พูดเกริ่นนำถึงเรื่องการศึกษาในศตวรรษที่ 21ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
โดยปัจจุบันเด็กต้องเป็นคนหาความรู้ด้วยตนเอง ส่วนครูจะเป็นแค่เพียงผู้ช่วยเวลาเด็กไม่เข้าใจ
ทักษะการสอนของครูก็จะเปลี่ยนไปจากเดิมเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องต่างๆด้วยตนเอง
ครูจะคอยชี้แนะแนวทางให้ไม่ใช่สอนทั้งหมด
เพราะเด็กสมัยนี้จะขาดทักษะกรคิดวิเคราะห์
การจำแนกหรือการจัดกลุ่มเด็กก็ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าสิ่งไหนคือการจำแนกและสิ่งไหนคือการจัดกลุ่ม
ดังนั้นต้องการวิเคราะห์การจำแนกหรือการจัดกลุ่ม
นักเรียนต้องเกณฑ์ก่อนเพื่อที่จะได้สังเคราะห์ออกมาได้อย่างถูกต้อง
ท่าน ดร.สุจินต์ หนูแก้ว ท่านได้ว่าเด็กในยุคศตวรรษที่ 21จำเป็นต้องมี
7 c ดังนี้ 1.Critical thinking problem solving 2. Creativity
innovation 3. Cross-cultural understanding 4.Collaboration, teamwork &
leadership 5.Communications, information & literacy 6.Computing & ICT
literacy และ7.Carer and learning skills ดังนั้นทักษะของคนต้องเตรียมคนออกไปเป็น
knowledge worker โดยครูจะต้องเปลี่ยนตัวเอง
เพราะว่าครูต้องผลิตบุคคลที่มีความรู้เพื่อไปประกอบอาชีพต่างๆ
ดังนั้นทักษะที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 21 คือทักษะการเรียนรู้
ต่อมาก็จะพูดถึงประเด็นในการเรียนภาษาอังกฤษ
โดยท่านอาจารย์สุนทร บุญแก้ว ประเด็นแรกคือ
เด็กส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าจะเรียนภาษาอังกฤษไปเพื่ออะไร ประเด็นที่สองคือ
กระบวนการในการเรียนภาษาอังกฤษและประเด็นสุดท้ายคือ สภาพแวดล้อม
ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยมากคือเด็กแปลภาษาไม่ได้ เด็กจะยึดภาษาแม่เป็นหลัก
ไม่ว่าจะเขียนอะไรเด็กจะคิดเป็นภาษาและเขียนเป็นภาษาแม่ก่อนแล้วจึงนำไปแปลกับ Google
ท่านอาจารย์บอกว่าทุกคนก็รู้ดีว่าการที่เรานำไปแปลกับ Google
ภาษาที่ออกมาจะตลกมาก
ท่านบอกว่าท่านพยายามทุกวิถีทางที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้แต่ก็ไม่เป็นผล จึงทำให้ท่านอยากเลิกสอนภาษาอังกฤษไปเลย
แต่สุดท้ายก็กลับมาสอนภาษาอังกฤษและท่านก็ประสบความสำเร็จ
ท่านอาจารย์สุนทร
บุญแก้ว ท่านได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาโดยการพาเด็กไปพบกับสถานการณ์จริง
ท่านได้พาเด็กที่ท่านสอน เดินทางไปประเทศสิงค์โปร์ ท่านจะแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มละ 10 คนในการเดินทางเด็กจะต้องไปที่พักด้วยตนเอง
โดยที่ครูจะคอยสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ เด็กบางกลุ่มก็ไปถึงที่พักเร็ว
เด็กบางกลุ่มก็หลงทางบ้าง แต่พวกเขาก็สามารถมาถึงที่พักได้อย่างปลอดภัย
การเดินทางครั้งนี้เด็กจะต้องวางแผนในการเดินทางเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ที่จะไป
การศึกษาเส้นทางต่างๆ ในโครงการนี้ท่านอาจารย์สุนทร
บุญแก้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
เนื่องจากเด็กของท่านทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้
ดังนั้นจะเห็นไดว่าการที่ให้เด็กศึกษาสิ่งต่างๆด้วยตนเองจะนำมาซึ่งประสบผลสำเร็จ
เวลา 10.30 หลังจากที่รับประทานอาหารว่างเป็นการบรรยายความรู้เชิงบูรณาการของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่
21
กับการเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนและการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 และกลวิธีในการสอนในปัจจุบัน โดย ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ท่านพูดถึงครูมนศตวรรษที่ 21
ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา พยายามค้นคว้าความรู้ใหม่เพื่อเท่าทันต่อโลกทัศน์
และที่สำคัญคือการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการเรียนการสอนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนและการอบรมพัฒนาครูได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้นจะเห็นได้ว่ายุคศตวรรษที่ 21เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี
การอบรมในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่
21 เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ทำให้ดิฉันได้รู้ถึงเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต
และที่สำคัญดิฉันสามารถนำทักษะต่างๆมาบูรณาการเข้าด้วยกันอย่างลงตัวตามที่ท่านวิทยากรได้บอก
ในการอบรมครั้งนี้ดิฉันคิดว่าดิฉันได้ความรู้มากมาย
โดยเฉพาะประสบการณ์ของท่านวิทยากรแต่ละคน
เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการประกอบวิชาชีพในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น